Thủ đô của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tên là gì?

Posted by Trần Duy Thuận on Monday, February 15, 2016

Iran hay tên đầy đủ là Cộng hòa Hồi giáo Iran. Còn được biết đến với cái tên khác chắc mọi người đã nghe qua đó chính là Ba Tư. Iran là một quốc gia ở Trung Đông, phía tây nam của châu Á.
Iran giáp với Armenia, Azerbaijan, và Turkmenistan về phía bắc, Pakistan và Afghanistan về phía đông, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq về phía tây. Nó cũng giáp biển Caspia về phía bắc. Vịnh Ba Tư (thuộc Iran) là vùng vành đai nông của Ấn Độ Dương nằm giữa Bán đảo Ả Rập và vùng tây nam Iran.

Iran là một trong những quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng đô thị cao nhất trên thế giới. Từ năm 1950 đến 2002 tỷ lệ dân đô thị trên tổng dân số tăng từ 27% lên tới 60%. Liên hiệp quốc dự báo rằng tới năm 2030 dân thành thị Iran sẽ đạt tới 80% tổng dân số. Đa số dân di cư tới sống tại các thành phố Tehran, Isfahan, Ahwaz, và Qom. Tehran là thành phố lớn nhất với 7.160.094 dân (vùng đô thị: 14.000.000). Hơn một nửa các ngành công nghiệp đất nước hiện diện ở thành phố này như chế tạo ô tô, điện tử và thiết bị điện, vũ khí quân sự, dệt may, đường, xi măng, và các sản phẩm hoá chất. Mashhad, một trong những thành phố thiêng liêng nhất của người Hồi giáo Shi'a, là thành phố lớn thứ hai với 2.8 triệu dân.
Nói đến Iran thì chúng ta phải nhớ đến xứ sở Ba Tư trong Một ngàn lẻ một đêm.

Đây là quốc kỳ của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran:

Thủ đô của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tên là gì?


Thủ đô của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran hiện nay là Tehran đọc theo phiên âm trong tiếng Việt là Têhêran.

Hãy cùng thư viện kiến thức 360. Đón xem các bài viết tiếp theo nhé.

{ 0 comments... read them below or add one }

Post a Comment